วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่(Saul Aaron Kripke)...


Saul Aaron Kripke
มหาวิทยาลัยHarvard เชิญให้ไปสมัครเป็นอาจารย์ขณะที่ยังเรียนไฮสคูล
 
         Kripke เป็นลูกชายของพระแรบไบ เกิดที่นิวยอร์คและโตที่ Omaha  รัฐ Nebraska เริ่มศึกษาพีชคณิตเมื่อตอนอยู่เกรด 4 และพอจบชั้นประถมก็เรียนรู้เรขาคณิตและแคลคิวลัสจนทะลุปรุโปร่ง และเริ่มหันไปให้ความสนใจกับปรัชญา
     Kripke เขียนบทความหลายชิ้นทั้งในเรื่องของอรรถศาสตร์ (semantics) และตรรกวิทยาแบบ modal logic ในขณะที่มีอายุเพียง 16 ปี และหนึ่งในผลงานด้านตรรกวิทยานั้นทำให้เขาได้รับจดหมายเชิญจากภาควิชา คณิตศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด เชิญชวนให้เขาไปสมัครเป็นอาจารย์ ซึ่งเขาก็ได้เขียนตอบปฎิเสธไปว่า “แม่ผมบอกว่าให้ผมเรียนให้จบไฮสคูลและมหาวิทยาลัยเสียก่อนดีกว่า” และเมื่อเขาเรียนจบไฮสคูลเขาก็เลือกเรียนต่อที่ฮาร์วาร์ด
  

       Kripke ได้รับรางวัล Shock Prize ซึ่งเป็นรางวัลทางด้านปรัชญาที่เทียบได้กับรางวัลโนเบล ปัจจุบันเขาได้รับการยกย่องว่า เป็นปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่...

วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เหวย - จี...

ในภาษาจีนคำว่า "เหวย-จี" แปลว่า "วิกฤติการณ์" 
ซึ่งมาจากการผสมของคำ 2 คำ ระหว่าง "เหวย" กับ "จี"
ซึ่ง "เหวย" แปลว่า วิกฤติการณ์ ส่วน "จี" เปลว่า โอกาส


"เหวย-จี" จึงสะท้อนปรัชญาชาวจีน ที่เชื่อว่าทุกๆ วิกฤติการณ์นั้นมีโอกาสซ่อนอยู่  
ดังนั้น..ผู้ที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตคือ ผู้ที่พร้อมรับวิกฤติการณ์...

วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ความเข้าใจในเรื่อง สัจะธรรม...

     ผมคิดว่าปัญหาใหญ่ของการเข้าถึง ความจริง (truth) หรือ “สัจธรรม” หรือ “สัจจะ” ก็คือ การใช้ความรู้สึกในการตัดสิน เพราะความจริงตามธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องเป็นไปตามสามัญสำนึกเลย ผมมีตัวอย่างมาฝากกัน 2 เรื่อง เป็นเรื่องทางดารา ศาสตร์ทั้งคู่ คือ..


1) ดาวพฤหัสบดีใหญ่กว่าโลกมาก ... เพราะฉะนั้น ดาวพฤหัสบดีน่าจะใช้เวลาหมุนรอบโลกนานกว่า ... ซึ่งผิดนะครับ จริงๆ แล้วดาวพฤหัสบดีใช้เวลาแค่ 10 ชั่วโมง (โลก) ในการหมุนรอบตัวเองเท่านั้นนะครับ..


2) มีแต่ดาวเสาร์เท่านั้นที่มีวงแหวน ... ดังนั้น การเกิดวงแหวนน่าจะจำเพาะและเกิดยากมาก ... ผิดอีกเหมือนกันครับ ... หลายคนอาจจะพอเคยได้ยินว่า แม้แต่ดาวพฤหัสบดีก็มีวงแหวนด้วย และล่าสุด ดวงจันทร์ดวงหนึ่งของดาวเสาร์คือ ฟีบี (Phoebe) ก็มีวงแหวนด้วยเช่นกัน แต่เป็นวงแหวนที่แปลกมากคือ มีขนาดใหญ่มากจนคร่อมทับเส้นทางโคจรของดวงจันทร์ดวงนี้เลย และที่สำคัญก็คือ มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่ที่รู้ว่ามีก็เพราะว่าองค์การ NASA ใช้กล้อง Infra-red Spitzer Space Telescope ตรวจพบครับ....

วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

หนูมาเรียนสาย ต้องซ้อมแถวฮะ...

     เป็นปกติที่นักเรียนมาเข้าแถวเคารพธงชาติหลัง 07:55 น. นักเรียนโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาก็จะเดินมาเข้าแถวบริเวณเข้าแถวซ้อม โดยที่คุณครูไม่จำเป็นต้องเดินไปบอกหรือสั่งให้ไปเข้าแถวตรงนั้นเลย นักเรียนมีวินัยในตัวเอง ซื่อสัตย์ในวินัยที่เราทำกัน เป็นภาพที่ผมประทับใจมากๆ ที่ได้สัมผัสบรรยากาศในโรงเรียนแห่งนี้..

วันหยุด

วันหยุด

ผมได้เล่นบรรทัดกับเพื่อน ๆ เเล้วไปเที่ยวหลาย ๆที่ เเล้วมาทำการบ้าน









ิ้ัิby ohm dragon

วันหยุด


วันหยุด

ผมได้นอนอยู่บ้าน+เล่นเกม+เล่นกับเพื่อน+ dohomework

วันปีดเทอม

ผมได้ไปเล่นกับครับ

แล้วผมก็ได้ไปบ้านหนองดู่ผมไปเล่นปะทัด

วันปิดเทอมของฉัน

วันศุกร์ผมไปกำแพงเพชร

ผมผ่านนครสวรรค์น้ำท่วมเยอะมากเลยครับ

ผมไปถึงบ้านย่าแจผมเผากุ้งให้ทุกคนกิน

ช่วงปิดเทอม ของผม...

วันปิดเทอมของผม ได้ไปขอนแก่น ไปรับพี่ของผมครับ

แล้ววันที่ 24/10/2553 ผมได้ไปบุรีรัมย์ได้ไปดูฟุตบอล

บุรีรัมย์ PEA Vs เพื่อนตำรวจครับ สนุกมาเลยครับ

ผลออกมา บุรีรัมย์ PEA ชนะไป 4-2

วันปิดเรียน

วันปิดเรียน

ผมได้ไปบุรีรัมย์เพื่อไปซ่อมดนตรี

แล้วผมก็กลับมาเล่นเกมอยู่ที่บ้าน

แล้วผมก็กลับบ้าน



คนล่านาคต


ไปเต้นงาน

ผมไปเต้นงานบวชที่บ้านโกรกประดู่อย่างสนุกมีแต่เพลงสนุก เช่น สกาเร็ก และได้แย่งชลาก

Holiday


in holiday ผมได้ไปเที่ยวหลายที่เลยครับ หลังจากนั้นก็ทำการบ้านและทำความสะอาดบ้านครับ

ตอนปิดเทอม

มาทำงานค้นคว้าที่โรงเรียน 2 วันครับ

วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553

คำว่า "ตรรกะ" ... ของอัลเบิร์ต ไอสไตน์ ...

200px-Einstein1921_by_F_Schmutzer_2
ในห้องเรียนวันหนึ่ง ไอสไตน์ถามนักเรียนว่า..
“มีคนซ่อมปล่องไฟสองคน กําลังซ่อมปล่องไฟเก่า พอพวกเขาออกมาจากปล่องไฟ ปรากฏว่า คนหนึ่งตัวสะอาด อีกคนตัวเลอะเทอะ เต็มไปด้วยเขม่า ขอถามหน่อยว่า คนไหนจะไปอาบน้ำก่อน “
นักเรียนคนหนึ่งตอบว่า “ก็ต้องคนที่ตัวสกปรกเลอะเขม่าควันสิครับ ”
ไอสไตน์ พูดว่า “งั้นเหรอ คุณลองคิดดูให้ดีนะ คนที่ตัวสะอาด เห็นอีกคนที่ตัวสกปรกเต็มไปด้วยเขม่าควัน เขาก็ต้องคิดว่าตัวเองออกมาจากปล่องไฟเก่าเหมือนกัน ตัวเขาเองก็ต้องสกปรกเหมือนกันแน่ๆเลย ส่วนอีกคน เห็นฝ่ายตรงข้ามตัวสะอาด ก็ต้องคิดว่าตัวเองก็สะอาดเหมือนกัน ตอนนี้ ผมขอถามพวกคุณอีกครั้งว่า ใครที่จะไป อาบน้ำก่อนกันแน่ ”
นักเรียนคนหนึ่งพูดขึ้นมาด้วยความตื่นเต้น ว่า “อ้อ! ผมรู้แล้ว พอคนตัวสะอาดเห็นอีกคนสกปรก ก็นึกว่าตัวเองต้องสกปรกแน่ แต่คนที่ตัวสกปรก เห็นอีกคนสะอาด ก็นึกว่าตัวเองไม่สกปรกเลย ดังนั้นคนที่ตัวสะอาดต้องวิ่งไปอาบน้ำก่อน แน่เลย ….. ถูกไหมครับ….”
ไอสไตน์ มองไปที่นักเรียนทุกคน นักเรียนทุกคนต่างเห็นด้วยกับคําตอบนี้
ไอสไตน์ ค่อยๆพูดขึ้นอย่างมีหลักการและเหตุผล
“คําตอบนี้ก็ผิด ทั้งสองคนออกมาจากปล่องไฟเก่าเหมือนกัน จะเป็นไปได้ไงที่คนหนึ่งสะอาด อีกคนหนึ่งจะสกปรก นี่แหละที่เขาเรียกว่า “ตรรกะ”
“เมื่อความคิดของคนเราถูกชักนําจนสะดุด ก็จะไม่สามารถแยกแยะ และหาเหตุผลแห่งเรื่องราวที่แท้จริงออกมาได้ ซึ่งคือ “ตรรกะ”
การที่จะหา ตรรกะ ได้นั้น เราต้องกระโดด ออกมาจาก “พันธนาการของความเคยชิน”
หลบเลี่ยงจาก “กับดักทางความคิด”
หลีกหนีจาก “สิ่งที่ทําให้หลงทางจากความรู้จริง “
ขจัด “ทิฐิแห่งกมลสันดาน”

     คุณจะหาตรรกะ พบก็ต่อเมื่อคุณสลัดหมากทั้งหมดที่คนอื่นเขาจัดฉาก วางล่อคุณไว้ ออกไปได้เสียก่อน...

วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ยามเศร้า...

บางคนอาจจะเห็นเป็น..
ยามเหงา
ยามเหม่อ
.
.
ก็ได้นะ!!!

วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2553

คุณครูกับลูกศิษย์...

คุณครูภรกำลังสอนเด็กนักเรียน อ.๑  
กำและแบอย่างน่ารัก..

คุณครูยิ้มสอนเด็กนักเรียนชั้น ป.๕
ดูความเรียบร้อยของชิ้นงาน..

คุณครูอุ๊สอนเด็กนักเรียน อ.๑
ไหว้ ไหว้ ไหว้ จับคู่หันหน้าเข้าหากัน..

คุณครูณีกำลังสอนพี่ปาล์มนักเรียนชั้น ป.๖
ตรวจเช็ค อธิบายงานค้นคว้าอิสระ..

 
คุณครูป้อมกำลังอธิบายงานค้นคว้าอิสระให้พี่ๆ ป.๖

ทุกรูปครูใหญ่ถ่ายรูปให้เห็นภาพสวยๆ เหล่านี้ครับ..

วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2553

นักเขียนรางวัลโนเบล'2010( Mario Vargas Llosa)...

 มาริโอ วาร์กาส โยซา
 Mario Vargas Llosa

    เขาเป็นตัวเก็งของรางวัลโนเบลอย่างต่อเนื่องมาหลายปี ได้รับรางวัลที่ไปครองจนได้ ในยามที่เขาเจริญวัยไปถึงหลักปีที่ 74 โดยที่ว่าผลงานสำคัญของเขา ได้แก่ "Conversation in the Cathedral" (บทสนทนาในวิหาร) และ "The Feast of the Goat" (งานฉลองของแพะ)

วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2553

รอยตะปู...

   ผมชอบอ่านหนังสือในเวลาว่างๆ เวลาที่เราพร้อมที่อยากจะอ่านมัน ผมชอบหนังสือนิทานซะมากกว่าเพราะอ่านจบแล้วมักจะได้แง่คิดดีจากนิทานเรื่องต่างๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่าผมจะไม่เคยอ่านหนังสือแนวอื่นเลยนอกเหนือจากนิทาน แนวจิตวิทยา วรรณกรรม การศึกษาก็อ่านบ้างตามโอกาสที่เหมาะสม..
   ผมมีนิทานที่มีแง่คิดดีๆ ให้ไว้อ่าน ผมอ่านแล้วชอบนิทานเรื่องนี้มากครับ

เรื่องราวมีอยู่ประมาณว่า..

     มีเด็กน้อยคนหนึ่งอารมณ์ไม่ค่อยจะดีพ่อของเขาจึงให้ตะปูกับเขา 1 ถุงและบอกเขาว่า..
ทุกครั้งที่ลูกรู้สึกไม่ดี โมโห หรือโกรธใครก็ตาม ให้ตอกตะปู 1 ตัวลงไปที่รั้วหลังบ้านก็แล้วกัน วันแรกผ่านไป เด็กน้อยตอกตะปูเข้าไปที่รั้วถึง 37 ตัว วันที่ 2 และ วันที่ 3 และแต่ละวันที่ผ่านไป ผ่านไปจำนวนตะปูก็ค่อยๆลดลง ลดลงๆ เพราะเด็กน้อยรู้สึกว่า การรู้จักควบคุมตัวเองให้สงบ ง่ายกว่าการตอกตะปูตั้งเยอะ

แล้ววันหนึ่งหลังจากที่เขาสามารถ ควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น ใจเย็นมากขึ้น เขาเดินไปหาพ่อเพื่อบอกว่า เขาคิดว่าเขาไม่จำเป็นที่ต้องตอกตะปูอีกแล้ว เพราะเขาได้เปลี่ยนไปแล้ว เขาสามารถควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น ไม่มุทะลุเหมือนแต่ก่อนแล้ว

พ่อยิ้มแล้วบอกลูกชายว่า ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ลองพิสูจน์ให้พ่อดู ทุกๆครั้งที่ลูกสามารถควบคุมอารมณ์ฉุนเฉียวของตัวเองได้ให้ถอนตะปูออกจากรั้วหลังบ้านที่ละ 1 ตัว วันแล้ววันเล่า เด็กชายก็ค่อยๆถอนตะปูออกทีละตัว ๆ จนในที่สุด วันหนึ่งตะปูทั้งหมดก็ถูกถอนออกเด็กชายดีใจมากรีบวิ่งไปบอกพ่อของเขาว่า ผมทำได้แล้วครับ
ในที่สุดผมก็ทำได้สำเร็จ

พ่อไม่ได้พูดว่าอะไร แต่จูงมือลูกของเขาไปที่รั้วนั้น แล้วบอกลูกทำได้ดีมากทีนี้ลองมองกลับไปที่รั้วสิ เห็นมั๊ยว่ารั้วมันไม่เหมือนเดิมมันไม่เหมือนกับที่มันเคยเป็นก่อนหน้านี้ ลูกจำไว้นะ ว่าเมื่อไหร่ที่เราทำอะไรลงไปด้วยการใช้อารมณ์ สิ่งนั้นมักจะเกิดรอยแผล เหมือนกับการเอามีดไปกรีดหรือแทงใครเข้า

ต่อให้ใช้คำว่า..ขอโทษ..สักกี่หนก็ไม่อาจจะลบรอยแผลหรือความเจ็บปวดที่เกิดกับเขาคนนั้นได้

ลูกจงจำคำว่า ..ขอโทษ..ไว้เสมอนะไม่ว่าเขาจะยกโทษให้เราหรือไม่ก็ตามนะจำไว้อีกด้วยว่า สิ่งที่มันเกิดขึ้น รอยร้าวที่เกิดขึ้นกับเขา เขาอาจจะไม่มีวันลืมมันได้ตลอดไป

สิ่งที่สำคัญคือ..

"รู้ทันความโกรธให้เร็วที่สุด ทันทีที่สติรู้ทันว่าเราปล่อยให้ความโกรธครอบงำ อย่างน้อยมันจะหยุดเพ่งโทษคนอื่นวางความยึดมั่นว่าเราถูกลงเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ไขสถานการณ์ดีกว่าปล่อยให้ความยึดว่า ตัวเองถูกเสมอ หรือฐิทิมานะมาทำลายทุกอย่างรวมทั้งชีวิตตัวเราเอง"...

วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การเทียบหน่วย...

    ที่ประชุมใหญ่มาตราชั่งตวงวัด(Conference General des Poids et Measures) ซึ่งมีชื่อย่อเรียกว่าCGPM ได้แนะนำให้ใช้ระบบหน่วย SI ในทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนั้น ประเทศต่างๆ มีระบบหน่วยชั่งตวงวัดใช้อยู่หลายระบบ..
 แต่มีระบบที่สำคัญอยู่ 2 ระบบคือ
1. ระบบอังกฤษ

ใช้ในประเทศอังกฤษและกลุ่มประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษเป็นส่วนใหญ่ ระบบนี้ใช้หน่วยวัดระยะทางเป็นฟุต วัดแรงเป็นปอนด์ และวัดเวลาเป็นวินาที
ซึ่งเราเรียกระบบนี้ย่อๆ ว่า ระบบ fps

2. ระบบเมตริก

เริ่มใช้ครั้งแรกในประเทศฝรั่งเศส แบ่งออกเป็นตามลักษณะของระบบที่ใช้ได้เป็น 3 แบบคือ

ก. ระบบ cgs
มีหน่วยพื้นฐานเป็น เซนติเมตร กรัม และวินาที
ข. ระบบ mks
มีหน่วยพื้นฐานเป็น เมตร กิโลกรัม และวินาที
ค. ระบบ mk (forces)
มีหน่วยพื้นฐานเป็น เมตร กิโลกรัม-แรง และวินาที
การเปลี่ยนหน่วยจากระบบหนึ่งไปเป็นระบบอื่นใดซึ่งเป็นที่ยอมรับกันใน ปัจจุบันจะทำได้โดยใช้ค่าเปลี่ยนหน่วย (conversion factor) ในตารางที่ 2 - ตารางที่ 8








ขอขอบคุณ 
ข้อมูลที่มีประโยชน์จาก เว็บไซต์ Digital Library for school net
เพื่อร่วมกันสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้บนโลกอินเตอร์เน็ต

วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2553