วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อาบน้ำ .... โดยครูป้อม


 ผมไปอ่านเจอบทความหนึ่งน่าทึ่งมากครับ เรื่องการอาบน้ำในกิจวัตประจำวันเรานี้แหล่ะครับ ขาได้กล่าวถึงผลกระทบของแหล่งน้ำบนโลกเรานี้  ประมาณว่า...การอาบน้ำเป็นช่องทางระบายส่วนผสมของยาต่างๆ ไปตกอยู่ในสิ่งแวดล้อมน้ำเสียจากการอาบน้ำประจำวันเป็นตัวการใหญ่เลยทีเดียว...

น้ำเสียจากการอาบน้ำประจำวัน เป็นตัวการใหญ่ การอาบน้ำเป็นช่องทางระบาย ส่วนผสมของยาต่างๆ ไปตกอยู่ในสิ่งแวดล้อม...
น้ำเสียจากการอาบน้ำประจำวัน ถูกโทษว่าเป็นตัวการใหญ่ทำให้ น้ำประปาสกปรก เนื่องจากมีสารเคมี ของพวกเครื่องสำอางชนิดต่างๆ ปะปนอยู่เป็นอันมาก..

ก่อนหน้านั้น นักวิทยาศาสตร์เคยโทษน้ำทิ้งตามท่อระบายน้ำว่า เป็นตัวการพาสารเคมีในยา แชมพู เจลและเครื่องสำอางประทินผิวต่างๆ มาปนเปื้อน ไม่แต่เท่านั้น พวกเขายังเคยพบร่องรอย ส่วนผสมของยาเม็ดคุมกำเนิด ยาแก้ซึมเศร้า และยาอื่นๆอีกหลายขนานอีกด้วยเช่นกันครับ..
.
การศึกษาของสำนักคุ้มครองสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯหลังสุด เพิ่งมาได้วี่แววว่า น้ำเสียจากการอาบน้ำประจำวัน เป็นตัวการใหญ่ นัก วิทยาศาสตร์ไอลีน รูฮอย ผู้ร่วมเขียนรายงานเผยว่า นักวิทยาศาสตร์ได้ระแคะระคายมานานแล้วว่า..การอาบน้ำเป็นช่องทางระบายส่วนผสมของยาต่าง ๆ  ไปตกอยู่ในสิ่งแวดล้อม...
.
แต่...เราเพิ่งจะจับได้ว่า การอาบน้ำและซักผ้า เป็นช่องทางใหญ่ ของการระบายไปอยู่กับสิ่งแวดล้อมเป็นครั้งแรก เส้นทางนี้ยังนับว่าสำคัญกับส่วนผสมในยาบางชนิด ซึ่งโดยมากใช้ทาภายนอกตั้งแต่พวกครีม น้ำยา เจล และขี้ผึ้ง.

ขอขอบคุณ "น้ำ"
ครูป้อม คนล่าฝัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Creative Commons License
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า 3.0 ประเทศไทย.