วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2555

ของขวัญแห่งความสุข


ของขวัญที่มีคุณค่าแก่จิตใจของเรา
คือความสงบเย็นและความสุข

....พระไพศาล วิสาโล


เพียงแค่พอ ก็พอเพียง
บ้าง ครั้งในชีวิตเราต้องเจอปัญหาอุปสรรค ทำให้ท้อแท้ เหนื่อยหน่าย และเป็นทุกข์ เพียงใจเรารู้จักยอมรับความจริง ชีวิตกับปัญหาเป็นของคู่กัน แต่ทุกปัญหาสอนให้เราได้เรียนรู้ที่จะผ่านมัน เราไม่ควรมัวอาลัยกับอดีตหรือกังวลกับอนาคตที่มายังไม่ถึง ปรับตัว ปรับใจ
คนส่วนใหญ่มักนึกถึงการหาน้ำมาเติมในแก้ว
แต่ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่ง่ายกว่าคือลดขนาดของแก้วลง
น้ำที่ดูพร่องก็จะกลายเป็นเต็มแก้วขึ้นมาทันที

ถ้าเราเพียงแต่รู้จักพอ รู้จักแสวงหาความสุข
จากสิ่งที่มีอยู่แล้ว
ชีวิตจะยุ่งยากน้อยลง
และโปร่งเบามากขึ้น มองแง่บวก
คิดบวก..อะไรก็ตามที่เกิดขึ้นกับเราล้วนดีทั้งนั้น
อย่างน้อยที่สุดก็ยังดีที่ไม่แย่ไปกว่านั้น

รอบข้าง......นอกเหนือจากสิ่งที่แย่ๆก็ยังมีสิ่งดีๆ
อีกมากมายอยู่เคียงคู่หรือรายล้อมเราอยู่
ลมวิเศษ...เวลาหายใจเข้าไปเราได้รับทั้งออกซิเจน
และสามารถทำให้เราสงบจิตใจได้ด้วย เพียงแค่รู้จักใช้ให้ถูกวิธี
ยิ้มคลายทุกข์ ...ยิ้มให้กับปัญหา ความเคียดจะลดลง และทำให้เรารู้สึกดีขึ้น

...เปลี่ยนปัญหาให้เป็นปัญญา...


ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด
รักษาใจให้อยู่กับปัจจุบัน มีสติในแต่ละขณะๆ
และทำในแต่ละวินาทีให้ดีที่สุด

ให้อภัย และเมตตา
ความเมตตากรุณาอย่างแท้จริง คือการให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน
ลดกิเลสที่จะเอาชนะ ใจเราเย็น และสบายขึ้น

มีสติรักษาใจ ก็ไกลทุกข์
สติที่รู้ใจว่าเผลอไปคิดถึงเรื่องอดีต ติดอยู่กับเรื่องอนาคตที่ยังมาไม่ถึง


ความสุขที่แท้นั้น
ขึ้นอยู่กับการวางใจอย่างถูกต้อง
ถ้าวางใจเป็น ไม่ว่าใครจะได้มากกว่าเรา
เราก็ยังมีความสุข
เพราะพอใจในสิ่งที่มี ยินดีในสิ่งที่ได้
และแม้จะประสบความผันผวนปรวนแปร
ในชีวิตอย่างไรก็ไม่หวั่นไหว ใจปกติ
เพราะรู้ดีว่ามันเป็นธรรมดาของชีวิต
ใจที่มองเป็นและเห็นตรง
คือหลักประกันแห่งความสุขที่แท้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Creative Commons License
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า 3.0 ประเทศไทย.