การที่เราเรียนรู้อะไรสักอย่างแล้วแกล้งทำเป็นเข้าใจ
แต่ในใจลึกๆ แล้วไม่เข้าใจอะไรเลย จะเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง
การเรียนรู้ที่ดีเราต้องกล้าถามผู้รู้ ในเรื่องที่เรายังไม่รู้ถ่องแท้..
การเรียนรู้ที่ดีเราต้องกล้าถามผู้รู้ ในเรื่องที่เรายังไม่รู้ถ่องแท้..
นักศึกษาแพทย์ศาตร์เข้าเรียนวิชากายวิภาควิทยาเป็นครั้งแรกกับศพจริงซึ่งเป็นร่างกายของชายผู้เสียชีวิตแล้วนักเรียนทุกคนล้อมรอบโต๊ะผ่าตัด ซึ่งมีร่างศพคลุมด้วยผ้าผืนสีขาว ศาตราจารย์ได้เริ่มการสอนโดยกล่าวกับนักศึกษาแพทย์ศาตร์ทั้งหลายว่า "ในวิชาแพทย์ศาสตร์มีเพียง 2 สิ่งสำคัญที่จะทำให้ท่านนั้นมีคุณสมบัติเป็นแพทย์ที่มีคุณภาพได้ คือ ข้อแรก...มันเป็นความจำเป็นที่ท่านจะไม่ขยะแขยง"
ศาตราจารย์ได้เปิดผ้าคลุมขึ้นและยัดนิ้วเข้าไปในรูทวารหนักของศพ แช่ไว้และเอานิ้วออกมา เขาดูดให้นักเรียนดู ศาตราจารย์กล่าวกับนักเรียนว่า "เอ้า ! เร็ว นักศึกษาจงทำ!!"
นักศึกษาแพทย์ต่างกลัวในเหตุการณ์ที่วิตถารเช่นนี้ แต่ภายหลังต่างก็หันมาผลัดกันยัดนิ้วของตนเข้าไปที่ทวารหนักของศพและนำมาดูดหลังจากเอานิ้วออกมา ครั้นเสร็จสิ้นจนครบทุกคน
ศาตราจารย์เพ่งไปที่นักเรียนแพทย์และกล่าวขึ้น...
คุณสมบัติของแพทย์ที่ดี..
ข้อที่สอง..คือ ต้องเป็นคนช่างสังเกตุ
เมื่อกี้อาจารย์เอานิ้วกลางยัดเข้าไป แต่อาจารย์ดูดที่นิ้วชี้!!..
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น