วันจันทร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2553

อนาคตเว็บโลก....โดยครูป้อม

คนเก่งๆ ในวงการคอมพิวเตอร์เค้ามองการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบนอินเทอร์เน็ตว่า เรากำลังอยู่ในยุคที่เรียกว่า เว็บ 2.0 ซึ่งต่อเนื่องจากเว็บ 1.0 และเริ่มเห็นรำไรว่า เว็บอนาคต ที่จะเป็นเว็บ 3.0 และเว็บ 4.0 น่าจะมีหน้าตาอย่างไร

เว็บ 1.0 มีชื่อว่า The Web ซึ่งหมายถึง เว็บอันนี้แหละ ... เวิลด์ไวด์เว็บ (World Wide Web) นี่ แหละ หาใช่เว็บที่เป็น ตาข่าย หรือ ใยแมงมุม อันอื่นๆ ;-P

ลักษณะ เด่นสำคัญคือ มีฐานข้อมูล (database) ที่คนเข้าถึง ได้ในรูปเว็บไซต์ ซึ่งหาได้ไม่ยากผ่าน เว็บท่า (portal web)” (ที่ดังที่สุดของไทยก็คือ เว็บสนุกดอทคอม) หรือเว็บเอ็นจิ้น (web engine) ที่มีพัฒนาการอย่าง รวดเร็ว (แน่นอนว่าดังที่สุดคือ กูเกิล ... ของไทยได้ยินอยู่หลายอัน ... แต่ต้องเรียกว่าไม่ดังเท่าไหร่นะครับ - ผมว่า)

เว็บ 1.0 อาจจะครอบคลุมสักราวๆ ช่วงปี 1990-2000


ตอนนี้ เราเข้าสู่เว็บ 2.0 แล้ว ลักษณะเด่นที่แตกต่างชัดเจนจากเว็บ 1.0 ก็คือ คน แต่ละคนมีอำนาจและแสดงอำนาจและตัวตนผ่านเว็บล็อก (weblog) หรือคุ้นหูกันมากกว่าในชื่อเรียกย่อๆ ว่า บล็อก (blog)”

พระเอก อีกหนึ่งของเว็บ 2.0 ก็คือ ซอฟแวร์ที่เรียกว่า วิ กิ (Wiki)” ซึ่งยอมให้แต่ละคน ได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขฐานข้อมูลได้ ภายใต้แนวคิดที่ว่าฐานข้อมูลจะสมบูรณ์มากที่สุดเมื่อมีคนเข้าร่วมแก้ไขมาก ที่สุด ผู้ที่ใช้วิกิได้ประสบความสำเร็จก็คือ เว็บวิกิพีเดีย ที่เริ่มกลายร่างจากสารานุกรมเป็นหนังสือและอื่นๆ อีกมากมายในปัจจุบัน

ดังนั้น หัวใจ ของเว็บในปัจจุบันก็คือ การมีส่วนร่วม ของคนเล็กๆ ในสังคมแต่ละคนนี่เอง (สมดังที่ Time ยกให้คนแต่ละคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตเป็น "บุคคลแห่งปี" ในปีก่อนนู้น) ... อันที่จริงดูจากในเว็บวิชาการดอทคอมก็คงจะเห็นได้ไม่ยาก มีทั้งการเปิดพื้นที่ให้เขียนบล็อก แต่งนิยาย แข่งตอบคำถาม โพสท์บทความ ฯลฯ

ยังมี ลักษณะเด่นของเว็บ 2.0 อีกหลายข้อครับ ... ขอเล่าให้ฟังต่อตอนหน้าก็แล้วกันนะครับ

ขอขอบคุณ "นำชัย"
ครูป้อม คนล่าฝัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Creative Commons License
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า 3.0 ประเทศไทย.