วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ค้นคว้าอิสระเรื่อง ลำ โพง

วัสดุที่ใช้ผลิตลำโพงที่ควรเลือก
โดย มากโรงงานผู้ผลิตส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับตัว tweeter เป็นหลัก เพราะตัว tweter นั้นเป็นตัวหลัก ในการตอบสนองต่อสัญญาณความถี่สูง โดยเฉพาะกับลำโพง ค่าย brand name ทั้งหลาย และโดยมากแล้ว คนฟังส่วนใหญ่ ก็มักจะให้ความสำคัญ และมีความสุขกับการฟังเพลงที่ช่วงความถี่นี้ เป็นหลักอีกด้วย โดยที่ตัว dome tweeterนั้นมัจจะใช้ในเครื่องเสียงบ้านเป็นหลัก โดยที่ตัว dome นั้นจะให้แนวกระจายเสียง ที่กว้างออกไปตลอกแนวของ dome tweeter และสามารถทำขึ้นมาได้ง่ายด้วยการใช้งานแม่แบบ ตัวเดียวกันในการผลิตชิ้นงานขึ้นมาใหม่ ทำให้ตัว dome นั้นมีความคงที่ในการผลิตและเที่ยงตรงสูง โดยที่ส่วนมากตัวtweeterนั้นจะใช้วัสดุประเภท poly และ silk ซะเป็นส่วนใหญ่ เพราะสามารถที่จะทำการ ปรับปรุง การตอบสนองต่อความถี่ในการผลิตได้ง่าย และให้sound ที่มีความ smoot กว่าตัว tweeter แบบกระดาษ ส่วนตัว cone ของ woofer ที่ทำมาจากวัสดุ polypropylene นั้นจะให้เสียงที่มีความ กระชับและชัดเจนกว่า นอกจากนี้ยังสามารถที่จะทนทาน ต่อความร้อนได้ดีกว่า coneแบบกระดาษอีกด้วย

ขอบ surround ที่เป็นยางเป็นตัวเลือกที่ดีที่จะทำให้ได้ลำโพงเสียงbassที่มีความหนักแน่น และสามารถเคลื่อนตัว ได้อย่างดี สามารถควบคุมการเคลื่อนที่ขึ้นลงของ cone ลำโพงๆ ได้ดีกว่าขอบ surround ที่เป็น foam หรือกระดาษแบบลำโพงรุ่นเก่า

ควรจะเลือกลำโพงแบบไหน
ถ้า คุณเลือกที่จะติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์แบบประหยัด โดยที่ต้องการใช้ power จากตัว reciver ซึ่งมี power outputที่ต่ำ (มีกำลังwatt ต่ำ) มาเป็นตัวขับลำโพงแล้วละ ก็คุณก็จำเป็นที่จะต้องหาลำโพงที่มีคุณภาพสูง มาใช้งานดีกว่า (highly-efficient speakers)

และ ถ้าลำโพงต้องขับเสียงที่ดังขึ้นอีก 3dB แล้วเราจำเป็นต้องใช้ power ที่ขับกำลังได้มากกว่าตัว reciver แน่นอน ซึ่งอาจจำป็นต้องหา power amp มาช่วยในการขับลำโพงแทนที่ตัว reciver และหากหาลำโพงที่มีค่า efficiency สูงไม่ได้ก็ไม่ใช่ว่าจะหมดหนทางเสมอไปแต่เพราะว่า ลำโพงที่มีค่า efficiency ต่ำนั้น ก็สามารถที่จะให้เสียงที่ดีได้ แต่ลำโพงที่มีค่า efficiency สูงนั้นสามารถที่จะให้ เสียง deeper bass notes ที่ดีกว่าลำโพงที่มีค่า efficiency ต่ำ และลำโพง low efficiency นั้นน่าจะเหมาะสำหรับคนที่มีเงินทุนค่อนข้างสูง เพราะจำเป็นต้องใช้องค์ประกอบ ในการขับลำโพงเช่น power ampที่จำเป็นต้องเพิ่มเข้ามาในระบบหรือ Accessries ที่จำเป็นต้องเพิ่มเข้ามา ในระบบเครื่องเสียง โดยส่วนมาก power ที่ออกมาจาก ตัว reciverจะอยู่ที่ 2-5watt RMS ซึ่งไม่สามารถ ที่จะทำการขับลำโพง ที่มีค่า efficien น้อย แต่ถ้าคุณต้องการ ฟังเสียงดนตรี ที่มีความดังมากกว่าที่ตัวreciverนั้น จะให้ได้ จำเป็นต้องหา power amp เข้ามาขับลำโพง ซึ่งเป็นวิธีที่แน่นอนที่สุด


ลำโพง 2-Way, 3-Way และ 4-way
ลำโพง 2 ทางแบบ coaxials เป็นลำโพงที่ตัว tweeter นั้นต่อเชื่อมหรือติดตั้งอยู่กับส่วน cone ของลำโพง woofer แต่ถ้าคุณต้องการรายละเอียดของเสียงร้องและช่วงความถี่ midrange แล้วละก็ลำโพงแบบ3ทาง (triaxial) ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีตัวหนึ่ง เพราะจะเพิ่มตัว midrange เข้ามาเพื่อทำให้เสียงที่ได้นั้น ชัดเจนยิ่งขึ้น ส่วนลำโพงแบบ 4 ทางนั้นจะเพิ่มตัว super-tweeter เข้ามาอีกตัวหนึ่ง

ลำโพงแบบแยกชิ้น (Component Speakers)
จะ เป็นการแยกการทำงาน และแยกชิ้นส่วนของลำโพงทั้งสองส่วน ออกจากกัน และสามารถที่จะทำการติดตั้งไว้ ตำแหน่งใดก็ได้ นอกจากนั้นยังมีตัวตัดแบ่งความถี่มาให้ต่าง หากอีกด้วย (crossovers) และที่สำคัญสามารถ ที่จะทนกำลังขับได้สูงและคุณสามารถที่จะสร้าง stereo imaging ได้ เพราะคุณสามารถ ที่จะเลือกวางตำแหน่ง ของตัว tweeter ไว้ตรงจุดใดก็ได้ที่คิดว่าสามารถให้ stereo image ที่ดีที่สุด ได้แต่การติดตั้งลำโพงแบบ component นั้นอาจจำเป็นที่จะต้องทำการเจาะตัวถังรถยนต์ ในตำแหน่ง ที่ติดตั้งลำโพง woofer ซึ่งก็ไม่พ้นประตูรถยนต์เป็นแน่ แต่หากเป็นวิธีที่ดีที่สุดคือ หาลำโพงที่มีขนาด มาตฐานแบบ similarly-sized ซึ่งเป็นลำโพงที่สามารถติดตั้งเข้ากับช่องเดิม ของตัวรถยนต์ ที่มาจากโรงงานได้อย่างพอดี โดยไม่ต้องเจาะตัวถังรถยนต์ให้เสียหาย

แนะแนวท้ายบท

ถ้า คุณต้องการ sound ของดนตรีที่ดี คุณควรเลือกชุด tweeter ที่มีชุดติดตั้งแบบปรับองศาได้มาติดตั้ง เพราะจะสามารถปรับทิศทางของตัว tweeterไป ในตำแหน่งของการฟังที่ดีที่สุดในรถยนต์ของคุณได้
160253-160353-063442047 ruk-dvd หุ่นสวยได้ง่ายๆ โทร.089-678-3055 zupzip.net
แสดงความคิดเห็น ลําโพงรถยนต์
ลำโพงนี้ สุดยอด Hmm... ครับพี่ ผู้เยี่ยมชม : 2010-06-28

บริการจดโดเมนเนม Reseller ราคาถูกที่สุดเพียง 275 บาทเท่านั้น แถมยังได้เป็นเจ้าของโดเมนเนม 100% อีกด้วย ติดต่อที่ optimizeserver.com หรือที่เบอร์ 02-934-9081,080-4876010 http://www.optimizeserver.com ผู้เยี่ยมชม : 2010-06-10

บริการออกแบบจัดทำเว็บไซต์/เร่งด่วน รอรับได้เลย ราคา 3,600 บาท เท่านั้น (ฟรีโดเมน ฟรีโฮสติ้ง) ไม่ใช้ template ออกแบบสดๆ บริษัท บอส คอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด อิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว ชั้น3 ห้องAT-64,2539 ถ.ลาดพร้าว แขวง/เขตวังทองหลาง กทม. 10310 T ผู้เยี่ยมชม : 2010-06-10

รับออกแบบจัดทำเว็บไซต์ หน้าละ 500 บาท โดยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 10 ปี ติดต่อ บริษัท บอส คอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด อิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว ชั้น3 ห้องAT-64,2539 ถ.ลาดพร้าว แขวง/เขตวังทองหลาง กทม. 10310 TEL :02-9349081 ,080-4876010 http:// ผู้เยี่ยมชม : 2010-06-10

รับสมัคร พนักงาน Part time จำนวนมาก โพสต์ตามเว็บบอร์ดต่างๆกระทู้ละ 3 บาท สนใจติดต่อพร้อมสมัครด้วยตนเองที่ บริษัท บอสคอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์)จำกัด อิมพีเรียลเวิล์ดลาดพร้าว ชั้น3ห้อง At-64 2539 ถ.ลาดพร้าว แขวง/เขตวังทองหลาง กทม.10310 TEL : 02-9349081 ผู้เยี่ยมชม : 2010-06-10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Creative Commons License
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า 3.0 ประเทศไทย.