วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Scanning Electron Microscope ... โดยครูป้อม

Credit::::limparty
Scanning Electron Microscope (SEM) เป็นกล้อง microscope
ที่ ทำงานโดยการ scan ภาพด้วยลำแสง  electron


ซึ่งสามารถขยายภาพได้ตั้งแต่ 25 ถึง 250,000 เท่า
ทำให้ สามารถถ่ายภาพที่มีรายละเอียดขนาด 1 ถึง 5 nanometer ได้ 


เป็น ภาพที่ถ่ายด้วย Scanning Electron
Microscope
ถ้าผมไม่บอกว่าเป็นภาพของชิ้นส่วนเล็กๆ
ภายในร่างกายเราเอง
รับรอง ไม่มีใครทราบอย่างแน่นอน 
มาชมภาพทั้งหมดกันครับ
1
1
1. Red Blood Cells   เม็ดกลมๆ
สีแดงเหมือนลูกกวาดที่ พวกเราเห็น ก็คือเม็ดเลือดแดงภายในร่างกายของเรา

ซึ่งทำหน้าที่นำพา oxygen ไปเลี้ยงอวัยวะทั่วร่างกาย 
ปกติแล้วในเพศหญิงจะมี Cell ที่พวกเราเห็นอยู่  4-5
ล้านเซลล์


ภายในเลือดจำนวน 1 มิลลิลิตร  และจำนวน 5-6
ล้าน เซลล์ในเพศชาย แต่ผู้ที่อาศัยอยู่ในที่ราบสูงมากๆ ที่มีปริมาณ


oxygen เบาบางกว่าปกติ จะมี Cell
เม็ดเลือดแดง มากกว่าคนปกติ
2
2
2. Split End Of Human Hair  
เป็นภาพ เส้นผมของเราที่แตกหักตรงส่วนปลาย วิธีแก้ก็อย่างที่พวกเราทราบกันดี

คือ หมันเล็มปลายผมและใช้ครีมนวดบำรุงเส้นผม
3
3
3. Purkinje Neurons คาดกันว่ามี neurons
ภายในสมองของเราอยู่ถึง 100 พันล้าน neurons ภาพที่เราเห็นเป็น

neurons ที่มีชื่อว่า Purkinje Neurons ซึ่งเป็นหนึ่งใน
neurons ขนาดใหญ่ภาพในสมอง
4
4
4. Hair Cell In The
Ear
  ภาพที่พวกเราเห็นเป็นภาพของ Cell ขนอ่อนภายในหูของเรา
5
5
5. Tongue Taste Bud   
อย่าแปลกใจครับถ้า จะบอกว่าภาพนี้เป็นภาพถ่ายลิ้นของเรา บริเวณ
ที่มีปุ่มรับรสอยู่ 

ลิ้นของคนเราจะมีปุ่มรับรสอยู่ประมาณ 10,000 ปุ่ม
แยกกันทำหน้าที่ในการรับรส เปรี้ยว หวาน เค็ม ขม
6
6
6.  Tooth Plaque   เห็นภาพนี้แล้ว
ต้อง หมั่นแปรงฟันครับ เพราะมันคือคราบ plaque
ที่เกาะอยู่ตามฟันของเรา นั่นเอง
7
7
7.  White Blood Cell เม็ดสีขาวที่อยู่ กลางภาพก็คือ Cell เม็ดโลหิตขาว ท่ามกลาง Cell
เม็ดโลหิตแดง
8
8
8. Alveoli In Lung  
ภาพนี้เป็นภาพของถุง ลมภายในปอดของเรา ที่ทำหน้าที่ฟอกโลหิต
ถ่ายเท oxygen
เข้่าสู่ ร่างกายและนำ carbon dioxide ออกจากร่างกาย
ผ่านทางลมหายใจ
9
9
9.  Lung Cancer Cells  ภาพนี้เป็นภาพของ
Cell มะเร็งภายในปอดครับ
10
10
10.  Small Intestine  
ภาพที่พวกเรา เห็นภาพนี้เป็นภาพของลำไส้เล็ก ที่เป็นซอกหลืบ
ทำหน้าที่ดูดซึมอาหาร เข้าสู่ร่างกาย
11
11
11.  Human Egg With Coronal
Cells 
ภาพ นี้เป็นภาพของไข่ก่อนจะถูกผสมพันธ์ ไข่จะถูกปกคลุมไว้ด้วย
zona pellicuda ซึ่งทำหน้าปกป้องและดัก sperm
12
12
12.  Sperm  On The Surface Of The Human
Egg  ภาพนี้ก็คือภาพของ sperm จำนวนหนึ่งกำลังแข่งกันก่อให้เกิดการปฏิสนธิ
13
13
13.  Human Embryo And
Sperm
  ภาพนี้เป็นภาพของไข่ที่ได้รับการผสม กลายเป็นตัวอ่อนได้ 5 วัน
และยังมี sperm

ที่หลงเหลือว่ายอยู่รอบๆ ส่วนสีเขียวในภาพคือส่วนหางของ
sperm
14
14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Creative Commons License
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า 3.0 ประเทศไทย.