วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

บุรีรัมย์ pea

ก่อนหน้านี้ผมไม่ใคร่จะเห็น ด้วยกับการที่นักการเมืองเข้ามาทำทีมฟุตบอล เพราะวิสัยของนักการเมืองมักจะมีจุดมุ่งหมายที่เข้ามาเพื่อหาเสียง มาใช้วงการกีฬาในการกอบโกยประโยชน์มากกว่า "ให้" กับวงการกีฬา


คุ้มดี คุ้มร้าย บรรดานักการเมืองมักจะใช้วิธีหาเสียงแบบง่ายๆ ด้วยการเปิดให้แฟนบอลเข้าดูฟรี หวังจะเรียกคะแนนนิยม...ซึ่งผิดวิสัยของฟุตบอลอาชีพ ที่ธุรกิจฟุตบอลจะต้องอยู่ได้ด้วยสปอนเซอร์ แฟนบอลที่ซื้อบัตรเข้าชมเกมการแข่งขัน

แรกๆที่กลุ่มบุรีรัมย์เข้ามาควบรวมกับการไฟฟ้าฯ ก็นึกว่าจะเป็นอีหรอบเดียวกัน แต่หลังจากเห็นรูปแบบการทำงานของ เนวิน ชิดชอบ แล้วต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ครับ บุรีรัมย์ PEA ชื่อเต็มๆของพวกเขาเริ่มงานฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกคราวนี้ ด้วยฟอร์มที่ยิ่งใหญ่และเป็นรูปแบบของมืออาชีพเต็มตัว โดยจ้างมือบริหารการตลาดที่เชี่ยวชาญเรื่องกีฬาและบันเทิงอย่าง วินิจ เลิศรัตนชัย เข้ามาดูแลทั้งหมด

ยี่ห้อวินิจทั้งวงการบันเทิงและกีฬารู้จักกันดี ประสบการณ์จากการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ๆและเป็นเจ้าของโปรเจกต์สนามฟุตซอลเอสวัน ที่ระบือลือลั่น งานเล็กๆทำไม่เป็นอยู่แล้วโฉมใหม่ของบุรีรัมย์ พีอีเอ จึงถูกกำหนดอย่างเป็นระบบ รูปแบบของฟุตบอลอาชีพเต็มตัว เริ่มด้วยการใช้งบประมาณนับร้อยล้านบาท ปรับปรุงสนามให้เป็นสนามไอโมบาย ด้วยการติดเก้าอี้นั่งทุกที่ มีจอโทรทัศน์ขนาดยักษ์ยาวถึง 20 เมตรไว้ในสนาม โมดิฟายสนามฟุตบอลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดใหม่หมด จนเป็นสนามที่ยอดเยี่ยมสนามหนึ่งในเมืองไทย

กลยุทธ์ในการสร้างแฟนของบุรีรัมย์เดินหน้าลุยเต็มตัวทั้งการเปิด รับสมาชิก มีแจกของรางวัลในการสมัครเป็นสมาชิกแรกเข้า มีโปรโมชั่น ซื้อสินค้าของสปอนเซอร์ในราคาพิเศษ เปิดช็อปขายสินค้าที่ระลึกที่มีสินค้าให้เลือกมากมาย

ในส่วนของสปอนเซอร์ เนวินคอนเนกชั่นกว้างไกลอยู่แล้ว บรรดาบิ๊กสปอนเซอร์อย่าง คิง เพาเวอร์, ไอโมบาย ฯลฯ ระดมทุนเข้ามาอุดหนุนบุรีรัมย์ เป็นเงินร่วมร้อยล้านบาทควบคู่กันไปบุรีรัมย์สร้างทีมเพื่ออนาคตด้วยการทุ่ม งบประมาณกว่า 200 ล้านบาทในการสร้างสนามฝึกซ้อม สร้างอะคาเดมี่ ปั้นนักเตะของตัวเอง เพียงแค่นี้ก็เห็นได้ชัดเจนถึงความจริงใจที่จะทำฟุตบอลอย่างจริงจัง ไม่ใช่มาเพื่อหาเสียงหรือเป็นของเล่นใหม่ของนักการเมืองอย่างที่หลายคนเข้า ใจ

ยิ่งเห็นแอ็กชั่นของ "เสี่ยเน" เนวิน ชิดชอบ ในฐานะผู้จัดการทีมสวนกุหลาบที่ยืนลุ้นตัวเกร็งเรียกชื่อนักเตะได้ถูกต้อง ทุกคน ตลอดทั้งเกมที่สวนกุหลาบเล่นนัดชิงชนะเลิศ 18 ปี ก ก่อนจะวิ่งเฮโลด้วยความดีใจลงมากอดสตาฟฟ์โค้ชและผู้เล่นอย่างเป็นกันเอง ยิ่งพิสูจน์ได้ว่าประธานสโมสรบุรีรัมย์ พีอีเอ รายนี้ "บ้า" ฟุตบอลของแท้ มิได้เสแสร้งแน่นอน

ผมเชื่อว่าด้วยความมุ่งมั่นเอาจริงเอาจัง กับฟุตบอลของประธานสโมสร ผนึกกับการตลาดและระบบสิทธิประโยชน์ของมือดีอย่าง วินิจ เลิศรัตนชัย จะทำให้บุรีรัมย์เป็นทีมที่มีคุณภาพอีกทีมของฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก

จากแนวทางธุรกิจและลงทุนมหาศาลแบบนี้ จะทำให้บุรีรัมย์ยืนอยู่ได้แบบยั่งยืน ยิ่งนานวันจะยิ่งมีแฟนบอลมากขึ้น มีผลกำไรจากการทำทีมฟุตบอลมากขึ้น ไม่ใช่เป็นการควักทุนทางการเมืองมาสู่ทีมฟุตบอลแบบให้เปล่า

และผมก็เชื่อเช่นกันว่า เนวิน ชิดชอบ ทำ ฟุตบอลวันนี้ เพราะคิดถึงเกมฟุตบอลที่รัก และธุรกิจฟุตบอลกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลืออีกไม่เกิน 20 เปอร์เซ็นต์อาจจะเป็นผลพลอยได้ทางการเมือง

น่าเสียดายที่ภาพทางการเมืองของเนวินร้อนแรงจนทำให้กลุ่มคนเสื้อ แดงเอาไปเกี่ยวพัน นัวเนียกับกีฬาถึงขนาด ปิดล้อมสนามฟุตบอลชัยภูมิเพื่อไม่ให้บุรีรัมย์ เอฟซี ซึ่งเป็นทีมในเครือของบุรีรัมย์ลงทำการแข่งขันและยังไม่รู้ว่า หลังจากไทยพรีเมียร์ลีก เริ่มต้นขึ้นจะมีปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นกับ บุรีรัมย์ PEA อีกหรือเปล่า

แต่ที่รู้แน่ๆ ณ นาทีนี้ "เนวิน" ได้ใจจากคนวงการกีฬาในฐานะ "มิสเตอร์ฟุตบอล" คนหนึ่ง...ขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งเสียมวลชนจากคนรักกีฬาไปจมหู!!

1 ความคิดเห็น:

 
Creative Commons License
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า 3.0 ประเทศไทย.