วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

โจทย์คณิต..คิดสนุก(41).... โดยครูป้อม

...ข้อ 41..

...ถ้าในการแข่งขันวิ่งมาราธอนครั้งหนึ่ง มีนักกีฬา 5 คน ได้แก่ กอล์ฟ เบิร์ด โฮม เด้ง และเอ็ม  ลองฟังคำพูดของทั้ง 5 คน
กอล์ฟ : ผมไม่ใช่ที่ 1
เบิร์ด : ผมมาถึงก่อนเด้ง
โฮม : ผมตามหลังเด้งเข้าเส้นชัย
เด้ง : ผมเ่ก่งมากครับ
เอ็ม : ผมวิ่งแพ้กอล์ฺฟแต่ไม่ใช่คนสุดท้าย
แล้วจงเรียงลำดับการเข้าเส้นชัยของคนทั้ง 5 คน นี้ดูตามลำดับ 1 ถึง 5 นะครับ..

วิธีคิด ..!!!!!!
....ลองคิดดูนะครับ..
v

v

v

ตอบ ????????
.
(ใครรู้ช่วยบอกครูป้อมทีนะครับ..อย่า พึ่งดูเฉลยด้านล่างนะครับ)

1 ความคิดเห็น:

  1. ข้อนี้ต้องเริ่มคิดจากเหตการณ์ที่เรารู้ ไปทีละลำดับก็จะได้คำตอบครับ
    ตอน แรกสมมติว่าเรายังไม่รู้เหตการณ์ใดๆเลย ลองวาดภาพดูครับ
    แนะนำ : (การคิดเลขที่ดีควรมีการใช้กระดาษทดและควรวาดรูปด้วยครับ)
    - - - - - (ทั้ง 5 คนไม่รู้ตำแหน่งทั้งหมด)
    จากคำพูดของโฮม ทำให้ได้ว่า เราต้องจับโฮมมัดไว้กับเด้ง จึงสามารถเกิดขึ้นได้ 4 กรณีดังนี้
    1: เด้ง โฮม - - -
    2: - เด้ง โฮม - -
    3: - - เด้ง โฮม -
    4: - - - เด้ง โฮม
    แน่นอนครับว่ากรณีที่ 1 เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากเบิร์ดพูดว่า ผมมาถึงก่อนเด้ง
    แต่กรณีที่ 1 ไม่มีที่ว่างก่อนเด้งจึงเปนไปไม่ได้ เหลือแค่ 3 กรณีครับ
    1: เด้ง โฮม - - -
    2: - เด้ง โฮม - -
    3: - - เด้ง โฮม -
    4: - - - เด้ง โฮม
    ต่อมาลองมาไล่พิจารณากันที ละกรณีเลยครับ เริ่มจากกรณีที่ 2
    เราให้เบิร์ดเข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 ได้
    2: เบิร์ด เด้ง โฮม - - เพราะ เบิร์ดพูดว่าผมมาถึงก่อนเด้ง
    สุดท้ายนั้น เหลือแค่ 2 ตำแหน่งครับ แต่จากคำพูดของเอ็ม ผมวิ่งแพ้กอล์ฟแต่ไม่ใช่คนสุดท้าย
    ทำให้เราไม่สามารถใส่ตำแหน่งของทั้ง สองคนลงไปแล้วทำให้ถูกต้้องตามคำพูดของทุกคนได้
    ดังนั้นกรณีที่ 2 จึงเป็นไปไม่ได้ครับ ต่อมาเราจะมาพิจารณากรณีที่ 3 ค่อไป
    กรณีนี้ก็จะ คล้ายๆกับกรณีที่ 2 ครับ เราจะไม่สามารถใส่ตำแหน่งลงไปได้เนื่องจาก
    เกิด ข้อขัดแย้ง ของคำพูด ระหว่างกอล์ฟ เอ็ม และเบิร์ด ขึ้น (ลองเขียนดูนะครับจะเห็นข้อผิดพลาด)
    เพราะฉะนั้นจึงเหลือแค่กรณีที่ 4 และเรียงลำดับได้ดังนี้
    เบิร์ด กอล์ฟ เอ็ม เด้ง โฮม

    ตอบลบ

 
Creative Commons License
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า 3.0 ประเทศไทย.