วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

7 เหตุผลว่า ทำไมคนเกลียด"การใช้เหตุผล" ....โดยครูป้อม

...ผมก็สงสัยเรื่อยมากับคำว่า "เหตุผล" มันสำคัญไฉนครับ...ผู้อ่านมาดูกันซิว่ามีเหตุผลอะไรที่เป็นไปได้บ้างว่า ... ทำไมคนส่วนใหญ่ไม่ชอบเหตุผล..



1. เหตุผลอยู่ตรงข้ามกับคุณค่าและศีลธรรมการจะทำให้โลกมีศีลธรรมและมนุษยธรรม ต้องการมากกว่าเพียงเหตุผล (Archbishop Rowan Williams)
2. ไม่มีใครที่ใช้เหตุผลได้อย่างแท้จริง หากเราคิดเป็นเหตุเป็นผลทุกอย่างจริงๆ เราจะไม่อาจทำอะไรได้เลย (Chris Frith, neuroscientist)
3. เมื่อใดข้าพเจ้าได้ยิน “เหตุผล” ข้าพเจ้าก็มักจะได้ยินการโกหก – วิทยาศาสตร์มักถูกรัฐบาลและบริษัทห้างร้านหยิบยืมไป บั่นทอนความสามารถของคนทั่วไป ที่จะตัดสินใจได้ด้วยตนเอง (David Miller, sociologist, and Noam Chomsky, linguist)
4. การใช้เหตุผลไม่รวมถึงความคิดสร้างสรรค์และสัญชาติญาณ – การใช้เหตุผลใช้ไม่ได้กับศิลปะ (Keith Tyson, Turner prizewinner)
5. มันขึ้นกับว่าเป็นเหตุผล “ของใคร”? – คนปกติทั่วไปไม่ได้ยังชีพด้วยเหตุผลอันจืดชืดแห้งแล้ง (Tom Shakespeare, bioethicist)
6. เหตุผลทำลายตัวมันเอง – แม้แต่คณิตศาสตร์ที่เป็นระเบียบยิ่ง เหตุผลยังแหกกฎของพวกมันเอง (Roger Penrose, mathematician)
7. เหตุผลก็เป็นแค่เพียงอีกรูปแบบหนึ่งของศรัทธา – การเชื่อถืออย่างไร้ข้อแม้ต่อผู้ใดผู้หนึ่งก็ไม่ใช่เรื่องสมเหตุสมผล (Mary Midgley, philosopher)



ขอขอบคุณ นำชัย
ครูป้อม คนล่าฝัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Creative Commons License
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า 3.0 ประเทศไทย.