วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สมองของมนุษย์ ...

...สมองคนเรา (ชื่อสปีชีส์คือ Homo sapiens) นี่เป็นตัวดูดพลังงานที่สุดยอดมากคือ แม้ว่ามันจะหนักราว 2% ของร่างกายเท่านั้น (จุราว 1,345 cc. โดยเฉลี่ยผู้ใหญ่) แต่กลับใช้พลังงานของร่างกายมากถึง 20% เลยทีเดียว..
.

...สายพันธุ์ญาติๆ ของเราในอดีต นอกจากมนุษย์ ”นีแอนเดอทัล” ที่มีความจุสมองมากกว่าเรานิดหน่อยแล้ว ล้วนแล้วแต่โดนเราทิ้งห่างไม่เห็นฝุ่นเลยครับ ..

Homo habilis – 630 cc.
Homo ergaster – 875 cc.
Homo erectus – 1,000 cc.
Homo heidelbergensis – 1,200 cc.
Homo neanderthalensis – 1,465 cc.
Homo sapiens – 1,345 cc.

...ผมเลยอดคิดเล่นๆ ไม่ได้ว่า โครงสร้างร่างกายแบบนี้นี่เองที่อาจทำให้มนุษย์ต้องก้าวร้าว กระหายสงคราม เพราะต้องการครอบครองทรัพยากรให้มากพอจะ “รักษาสภาพ (maintain)” สมองที่เป็นจอมเขมือบพลังงานนั่นเอง (สงสัยเฉยๆ นะครับ ... ยังไม่มีข้อพิสูจน์เลยครับ) ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Creative Commons License
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า 3.0 ประเทศไทย.