วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

คนฉลาดที่สุดในโลก 1 .... โดยครูป้อม

...มนุษย์ IQ มากกว่า 200 มีจริงหรือเปล่าครับ??  ครูป้อมเคยฟังจาก ศ.ดร.เรือง ครับว่า ณ ปัจจุบันนี้มี 5 คนจริงหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ..
... เลยทำให้"ครูป้อม"อยากศึกษาเรื่องนี้ครับ ..

...เคยสงสัยไหม? ผู้หญิงกับผู้ชายใครฉลาดกว่ากัน? ไม่รู้ซิครับ!! แต่ที่แน่ๆ คนที่ฉลาดที่สุดบนโลกกลมๆใบนี้เป็น...ผู้หญิง ครับมารู้จักกับคนที่ “ฉลาดที่สุดในโลก” ตั้งแต่มีการบันทึกมา กันดีกว่า “เธอคือผู้ที่มีไอคิว”สูงสุดในโลก ถึง 228” ตามที่ได้บันทึกไว้ในกินเนสบุ๊ก” และ "เธอคือนางมารร้าย สำหรับนักคณิตศาสตร์ทุกผู้ทุกนาม"
.
.
.
.
เธอชื่อ “มาริลิน วอส ซาวองท์” (Marilyn vos Savant )
.
“vos Savant's Stanford-Binet ratio IQ of 228 corresponds to a deviation IQ of 188, and her Mega Test deviation IQ of 186 corresponds to a ratio IQ of 224”
ไม่ต้องพูดกันถึงเรื่องพวก คิดเลขคูณเลข ในใจ 256 คูณ 3 หาร 12=?
หรือประเภทเลขยกกำลัง ถอดรู๊ท... ในใจ อะไรง่ายๆพวกนั้น เด็ก ป.4-ป.6  เด็กอัจฉริยธรรมดาๆ ก็ทำได้แล้วครับ ขึ้นชื่อว่าระดับ IQ 228 ต้องไม่ธรรมดา ไม่ธรรมดาจนเธอได้รับสมยานามว่า...
"the smartest person in the world."
แต่ ชื่อเสียง มาริลิน ในวงการคณิตศาตร์ของเธอไม่ดีเอาเลย เป็นไม้เบื่อไม้เมา..กับนักคณิตศาสตร์เสมอมา เธอคอยตั้งข้อสังเกตุ บทพิสูจน์ ทฤษฎีต่างๆ รวมทั้งทฤษฎีบทสุดท้ายของแฟร์แมต์ และ ทฤษฎีสัมพันธภาพของไอน์สไตน์.. จะด้วยความอิจฉาที่ คอลัมน์ "Ark Marilyn" ของเธอ มีผู้อ่านเป็นล้านทุกสัปดาห์  หนังสือที่เธอเขียนและการถูกเชิญไปบรรยายตามที่ต่างๆ ของเธอ สามารถทำให้เธอใช้ชีวิตอย่างหรูหราสุขสบาย ในขณะที่นักคณิตศาสตร์หลายคนไม่ได้เงินแม้แต่สตางค์แดงเดียวจากหนังสือพวกเค้าและเรื่องๆหนึ่งที่เธอทุบวงการคณิตศาสตร์ และโด่งดังมากที่สุด โด่งดังจนได้รับการกล่าวขานมาจนถึงทุกวันนี้ก็คือ....
“3 Doors” หรือ “Goat”
ในคอลัมน์ "Ark Marilyn" เมื่อวันที่ 9 กันยายน 1990 เธอได้ตอบจดหมายผู้อ่านคนหนึ่งที่ถามว่า...ในเกมส์โชว์ “Let Make a Deal” ที่ผู้เล่นจะมีประตูสามประตูให้เลือก ข้างหลังประตูหนึ่งมี”รถยนต์”หนึ่งคัน ขณะที่อีกสองประตูที่เหลือมี”แพะ” สมมุติว่าผู้เล่นเลือกประตูหนึ่ง และพิธีกรผู้รู้ว่ารถอยู่หลังประตูไหน?ได้เปิดอีกประตูที่มีแพะ....จากนั้นให้เลือกว่าคุณยืนยันจะเลือกประตูแรก หรือต้องการเลี่ยนอีกประตู? เราควรเลือกอะไรดี?  นี่คือปัญหาที่เรียกว่า มอนตี้ ฮอลล์ ที่แขกของรายการโทรทัศน์ยอดนิยม “Let Make a Deal”  จะต้องถูกถามทุกครั้ง!! "มิริลิน" แนะนำให้ผู้อ่านของเธอเปลี่ยนประตู!!!! การยืนยันจะเลือกประตูแรกจะทำให้ผู่เล่นมีโอกาส “หนึ่ง ใน สาม” เท่านั้นที่จะชนะ แต่ถ้าเปลี่ยน โอกาสจะเพิ่มขึ้นเป็น “สอง ใน สาม”!!! (โอกาสชนะถึง 66.66%) เพื่ออธิบายให้ผู้อ่านมั่นใจยิ่งขึ้น เธอบอกให้พวกเค้าจินตนาการว่ามีประตูหนึ่งล้านประตู และ”คุณเลือกประตูที่หนึ่ง” เธอกล่าว แน่นอนแน่นอนพิธีกรซึ่งรู้ว่ามีอะไรอยู่หลังประตู จะต้องเลี่ยงที่จะไม่เปิดรางวัลใหญ่ และถ้าคุณเห็นพิธีกรเปิดทุกประตู (แล้วมีแพะ) ยกเว้นประตูที่ 777,777  คุณจะรีบเปลี่ยนประตูทันทีจริงไหม!! ทันทีที่คำตอบของเธอปรากฎในนิตยสาร จดหมายจากแฟนๆ รวมถึงเหล่านักคณิตศาสตร์ ได้ทะลักเข้ามาหาเธอ พวกเขา และใครๆก็ โจมตีว่าเธอผิด!!!! ผู้เล่นที่เปลี่ยนประตูโอกาสชนะ ยังเป็นแค่ ห้าสิบ-ห้าสิบ อยู่  อย่างเช่น..
“ในฐานะนักคณิตศาสตร์ ผมรู้สึกกังวลต่อความอ่อน หัดทางคณิตศาสตร์ของคนสมัยนี้มาก และผมอยากให้คุณ กรุณาช่วย(แก้ปัญหานี้) ด้วยการยอมรับผิด”
จาก : ดร.โรเบิร์ต แชคส์, มหาวิทยาลัยจอร์จ เมสัน
หรือ...
“คุณพลาดไปแล้ว พลาดอย่างมหันต์! ผมจะอธิบาย ให้ฟังว่าไม่ว่า หลังจากที่พิธีกร เปิดแพะออกมาตัวหนึ่งเราจะมีโอกาส 50:50 ไม่ว่าคุณจะเปลี่ยนประตูหรือไม่ โอกาสยังเท่าเดิม!!  ประเทศเรามีสถิติคนไม่รู้คณิตศาสตร์มากพอแล้ว ขออย่าให้มีคนไอคิวสูงมาเพิ่มสถิติอีกเลย น่าอายจริงๆ”
จาก : ดร.สก๊อตต์ สมิท มหาวิทยาลัยฟอริด้า
จดหมายทำนองนี้อีกมากมายก่ายกอง แถมเธอยังถูกสำนักงานสถิติแห่งชาติ และศุนย์ข้อมูลเพื่อความปลอดภัยของประเทศ “บริภาษ” จดหมายบางฉบับว่าเธอแรงๆอย่างเช่น “หล่อนนี้แหละ นางแพะโง่ตัวจริง ”
หรือ
“ถ้าคุณยอมรับข้อผิดพลาดของคุณ เท่ากับคุณมีส่วนแก้ไขสถานการณ์นี้ จะต้องมีนักคณิตศาสตร์ขี้หงุดหงิดอีกกี่คน ถึงจะทำให้คุณยอมรับความผิดพลาดได้” ดังเป็นพลุ เลยครับ ได้ที ”ขี่แพะไล่” จริงๆ บรรดา นักคณิตศาสตร์ชั้นหัวกระทิและผู้รู้ทั้งหลาย ไล่ถล่มเธอแบบไม่เลี้ยงเลย ไม่ตายก็เลี้ยงไม่โต เพราะตามแนวคิด ตามหลักคณิตศาสตร์ ตามหลักสถิติแล้ว เหลืออีก 2 ประตู "โอกาสชนะก็ต้อง 50:50" จริงไหมครับ เช่นเดียวกับ "การโยนเหรียญ" โอกาสออกหัว ออกก้อยแต่ละครั้งก็ 50:50
“มิริลิน” นิ่ง...และโต้กลับในคอลัมน์ของเธอว่า
“เมื่อความจริงกับสันชาตญานประทะกันอย่างแรง ทุกคนต่างรู้สึกถึงแรงสะเทือน”
ครานี้เธอพยามอธิบายใหม่ บอกว่า...สมมุติว่าพอพิธีกรเปิดประตูที่มีแพะออกมา ยานลำหนึ่งก็ลงมาจอดบนเวที และมนุษย์ต่างดาวตัวเขียวตัวหนึ่งก็ออกมา..พิธีกรขอให้มนุษย์ต่างดาวเลือกเปิด ประตูหนึ่งในสองประตู โดยที่มันไม่รู้มาก่อนว่า ผู้เล่นคนเดิมได้เลือกประตูใด ประตูหนึ่งไว้แล้ว..โอกาสที่มนุษย์ต่างดาวจะได้รถเป็น ห้าสิบ-ห้าสิบ แต่นั่นเป็นเพราะว่า มนุษย์ต่างดาวมันไม่มีข้อได้เปรียบอย่างที่ผู้เล่นคนเดิมได้ นั่นคือ..การช่วยเหลือจากพิธีกร...!! ความจริงก็คือ... "ถ้ารถอยู่หลังประตู 2 พิธีกรจะเลือกเปิดประตู 3 และ ถ้ารถอยู่หลังประตู 3 พิธีกรจะเลือกเปิดประตู 2 เพราะฉะนั้นถ้าคุณขอเปลี่ยนคุณจึงชนะ ไม่ว่ารถนั้นอยู่หลังประตู 2 หรือ 3 คุณจะชนะทั้ง 2 ประตู!!  แต่ถ้าคุณไม่เปลี่ยน คุณจะชนะถ้ารถอยู่หลังประตูที่ 1 เท่านั้น”
มาริลีน ถูกต้องแล้ว!!!!!
นักคณิตศาสตร์ ทั้งหลาย...ต้องหน้าแตกและก้มหน้ายอมรับ! เท่านั้นยังไม่พอ
ยังมีผู้ทดลองทำการ random ด้วยคอมพิวเตอร์ กว่า 10,000 ครั้ง
ผลออกมา...
ถูกต้อง แล้วคร๊าบ!!!!
“สองในสาม” ตรงตาม ที่"มาริลิน"ทำนายไว้แป๊ะ...!!!!!


ขอขอบคุณ นำชัย
ครูป้อม คนล่าฝัน

1 ความคิดเห็น:

 
Creative Commons License
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า 3.0 ประเทศไทย.